Hộp số CVT là gì? Cách sử dụng hộp số vô cấp

Hộp số CVT là gì? Cách sử dụng hộp số vô cấp như thế nào? Chắc hẵn đây là câu hỏi mà nhiều người trước khi mua xe đặt ra, vì hiện nay có rất nhiều loại hộp số đương trang bị cho xe. Mỗi loại hộp số có các ưu nhược điểm khác nhau. Dưới dây ô tô Thăng Long giới thiệu về loại hộp số vô cấp CVT. Ưu nhược điểm, chức năng của hộp số vô cấp?

Hộp số CVT là gì
Hộp số CVT là gì? Cách sử dụng hộp số vô cấp

Hộp số CVT là gì?

Để trả lời cho câu hỏi “thế nào là hộp số vô cấp CVT?” chúng ta cùng xem qua định nghĩa của hộp số vô cấp CVT nhé.

Hộp số vô cấp CVT là dạng hộp số tự động có chức năng biến thiên tỷ số truyền liên tục từ thấp nhất đến cao nhất và ngược lại. Đặc điểm chung của hộp số vô cấp CVT là nó không phân biệt từng cấp số riêng biệt như một số loại hộp hố có cấp truyền thống nên hộp số CVT được gọi là hộp số vô cấp.

Hộp số vô cấp CVT ở đây muốn truyền đạt là loại hộp số có vô số cấp nhỏ liên tục chứ không phải là không có cấp số nào.

Bên cạnh đó hộp số vô cấp CVT này thường được dùng phổ biến ở một số loại xe cỡ nhỏ như: Audi, Ford, Honda, Toyota,…

Chức năng của hộp số vô cấp CVT

Nhờ bản chất biến thiên liên tục của mình mà hộp số CVT luôn được các kỹ sư chế tạo ô tô ưu ái sử dụng vì bó có thể hoạt động và giữa cho động cơ đạt công suất tối ưu, tăng hiệu quả làm việc và tiết kiệm tối đa nhiên liệu cho xe.

Theo tính toán thì việc sử dụng hộp số vô cấp CVT này có thể tiết kiệm thêm nhiên liệu cho một chiếc xe rơi vào khoảng 6%.

Hộp số vô cấp CVT có lợi thế so với các hộp số truyền thống nhờ cấu tạo đơn giản, giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời có khả năng tăng tốc ổn định và vận hành tốt cho xe. Do đó hộp số vô cấp CVT được đánh giá là loại hộp số nhỏ gọn, tiện lợi, rẻ tiền mà mang lại hiểu qua kinh tế và vận hành xe cao hơn.

Lịch sử hình thành và phát triển của hộp số vô cấp CVT

Năm 1490, ông Leonardo da Vincu cho ra những phác thải ý tưởng đầu tiền về hộp số vô cấp CVT. Sau đó đến 396 năm, vào năm 1886, hộp số vô cấp CVT đầu tiên mới được đăng kí bản quyền.

Đến năm 1935 Adiel Dodge đã đăng kí bản quyền hộp số vô cấp CVT tại Mỹ. 4 năm sau thì hộp số tự động có cấp hoàn chỉnh đầu tiên ra đời. Đến tận năm 1958 hộp số vô cấp CVT mới được nhà máy sản xuất xe hơi DAF tại Hà Lan lần đâu đưa vào sản xuất cho xe hơi.

Năm 1989, chiếc xe đầu tiên được bán tại Mỹ được trang bị hộp số vô cấp CVT là xe Subaru Justy GL.

Đến năm 2002, chiếc xe Saturn Vue chính thức được lắp hộp số vô cấp CVT. Sau đó 2 năm, Ford cũng bắt đầu đưa hộp số này vào sản xuất xe của hãng. Ngày nay hộp số vô cấp CVT được sử dụng phổ biến hơn ở nhiều dòng xe từ thấp đến xe hạng sang, tuy nhiên chỉ sử dụng ở các xe nhỏ.

Nhìn chung, hộp số vô cấp CVT đã được ra đời từ lâu trước khi hộp số tự động có cấp được cho ra mắt hoàn chỉnh trên thị trường.

Nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp CVT

Cấu tạo của hộp số vô cấp CVT bao gồm một dây cu roa trượt ở giữa 2 puly kết hợp với hai nửa hình chóp nón rời nhau và có khả năng điều chỉnh khoảng cách sao cho có thể làm thay đổi chu vi phù hợp, từ đó khiến cho tỷ số truyền trong hộp số vô cấp CVT thay đổi. Ngoài ra, hộp số vô cấp CVT còn sử dụng dây cu roa bằng chất liệu đai thép.

Nhờ cấu tạo hết sức đơn giản trên mà việc hoạt động của hộp số cũng diễn ra nhanh chóng với nguyên lý như sau:

Khi hai khối nửa hình chóp nón tách xa nhau, khi đó dây đai cu roa bằng thép sẽ chìm sâu vào phía trong rãnh khiến cho bán kính của dây đai quấn quanh puly giảm xuống. Tương tự vậy, khi 2 nửa khối hình chóp nón đừng gần nhau thì sẽ làm cho bán kính dây đai tăng. Như vậy, để tạo ra lực mong muốn, thì cần thay đổi bán kính giữa hai hình khối nửa hình chóp nón này (lưu ý rằng hộp số vô cấp CVT có thể dùng lò xo hoặc áp suất thủy lực)

Hệ puly và dây đai khi đường kính thay đổi sẽ bắt cặp với nhau. Puly đầu ra (hay còn gọi là puly bị động) sẽ được nối với Puly đầu vào (hay còn gọi là puly chủ động) và truyền momen xoắn tới trục truyền động để dấn đến bánh xe. Puly chủ động lại được nối trực tiếp với trục quay của động cơ, từ đó tiếp nhân năng lượng từ động cơ và đưa vào hộp số CVT.

Khoảng cách giữa trục puly tính tới điểm quấn dây đai được tính là bán kình vòng quay. Do đó, hộp số vô cấp CVT sẽ được xác lập hộp số nhờ tỉ số bán kính vòng quay của puly đầu vào và bán kính vòng quay của puly đầu ra.

Như vậy khi bán kính hệ số puly thay đổi sẽ làm cho tỷ số trene thay đổi liên tục. Nhờ vậy mà hộp số CVT mới được gọi là hộp số vô cấp có thể áp dụng ở bất cứ loại động cơ, tốc độ và thời điểm nào.

Một số ưu nhược điểm của hộp số vô cấp CVT

Mỗi loại hộp số sẽ có các ưu nhược điểm khác nhau, hộp số vô cấp CVT cũng không ngoại lệ. Dưới đây chúng tôi xin liệt kê chi tiết các ưu điểm nhược điểm hiện có của hộp số vô cấp CVT.

Ưu điểm

– Giá thành thấp, sửa chữa đơn giản và chi phí sửa chữa thấp

– Tiết kiệm nguyên liệu và giảm khí thải thoát ra nhờ việc sở hữu tỷ số truyền tối ưu ở mọi tốc độ.

– Giúp xe vận hành êm ái và mượt mà nhờ việc biến thiên tỷ số liên tục tạo ra vô số cấp liên tục do đó không tạo ra cảm giác giật cục khi chuyển số như với các loại xe sử dụng hộp số có cấp truyền thống khác

– Giảm tiếng ồn của động cơ nhờ tốc độ động cơ cùng tốc độ của xe sở hữu hộp số vô cấp CVT thấp hơn xe sở hữu hộp số có cấp truyền thống. Do đó với vòng tua thấp hơn, thì động cơ được vận hành nhẹ nhàng hơn giúp giảm tiếng ồn đáng kể cho xe.

– Trọng lượng và kích thước nhỏ gọn, thiết kế và vận hành đơn giản, ít hư hỏng trong qua trình sử dụng

– Giảm thấy thoát lực so với các hộp số tự dộng thông thường khác

– Giúp xe thích ứng tốt khi tăng hoặc giảm ga/ vận tốc, tránh trình trạng xe đuối số khi giảm tốc khi lên dốc.

Nhược điểm

– Khả năng tăng tốc của xe có hộp số vô cấp CVT còn kém do tỉ số biến thiên vô cấp chậm.

– Hộp số vận hành ồn hơn do không được ngâm trong dầu

– Có thể bị trượt đai khi truyền công suất cao, làm cho hiệu suất hoạt động không cao.

– Cần thay thế dây đai nếu di chuyển trên 50.000 km

– Hộp số vô cấp CVT có loại nhớt riêng tuổi thọ thấp nên phải thay riêng thường xuyên

Tên gọi của hộp số vô cấp CVT trên một số dòng xe hiện nay

  • Đối với dòng xe Subaru hộp số vô cấp CVT được gọi là Lineartronic
  • Đối với dòng xe Nissan, Renault hộp số vô cấp CVT được gọi là Xtronic
  • Đối với dòng xe Toyota, Honda, GM hộp số vô cấp CVT được gọi là KCVT, CVTi, eCVT, Voltec
  • Đối với dòng xe Mitsubishi hộp số vô cấp CVT được gọi là INVECS-III
  • Đối với dòng xe Volkswagen, Audi hộp số vô cấp CVT được gọi là Multitronic
  • Đối với dòng xe Mercedes-benz hộp số vô cấp CVT được gọi là Autotronic
  • Đối với dòng xe Hyundai, KIA hộp số vô cấp CVT được gọi là IVT

Cách sử dụng hộp số vô cấp CVT

Mỗi kí hiệu trôn hộp số vô cấp CVT sẽ có ý nghĩa và cách sử dụng khác nhau, chi tiết như sau:

  • Kí hiệu P: chế độ này được dùng để dừng hoặc đỗ xe (bạn cần chú ý rằng xe của bạn đang đứng yên khi thực hiện chế độ này nếu không sẽ có thể làm gãy những bộ phận khóa bánh). Để thực hiện chế đổ này bạn cần phải đạp giữ phanh chân hoặc kéo phanh tay trước đó.
  • Kí hiệu R: Chế độ này giúp bạn dễ dàng lùi xe
  • Kí hiệu N: Chế độ này là số MO, xe hoàn toàn không chạy được. Bạn có thể dụng nó khi dừng đèn đỏ
  • Kí hiệu D: Chế độ này giúp xe chuyển động, bạn chỉ cần dạp hết phanh và kéo cần số sang D và nhả phanh từ từ.
  • Kí hiệu M+, M-: chế độ này là chế độ số tay bạn có thể sử dụng nếu thích. Lưu ý nhỏ cho bạn rằng nếu bạn đi trên đường cao tốc, có thể dùng nút M+ để tiết kiệm nhiên liệu và di chuyển êm hơn so với dùng chế độ tại kí hiệu D nhé. Còn M- thì bạn nên dùng khi đổ dốc cao để đảm bảo an toàn cho bản thân.

So sánh hộp số vô cấp CVT với một số hộp số khác

Để dễ dàng hình dung và phân biệt được loại hộp số này với các loại hộp số khác. Chúng tôi xin gửi đến các bạn các so sánh cơ bản như dưới đây:

Hộp số vô cấp CVT và hộp số MT

Hộp số MT (số tay, số sàn) là loại hộp số mà người sử dụng phải chủ động trong việc sang số và kết hợp với chân côn trong quá trình vận hành xe. Do đó mà cảm giác trải nghiệm xe sử dụng hộp số MT sẽ phấn khích hơn xe sử dụng hộp số vô cấp CVT

Ngoài ra, xe sử dụng hộp số MT bắt buộc người sử dụng phải tự sang số nhả chân côn phù hợp, điều này làm cho người sử dụng có thể bị mỏi chân. Trong khi đó hộp số CVT người sử dụng sẽ thoải mái hơn trong quá trình sử dụng.

Hộp số vô cấp CVT và hộp số 6 cấp AT

Hộp số 6 cấp AT là hộp số tự dộng trong việc sang số dựa trên điều kiện vận hành của xe. Ngoài ra, trong hộp số 6 cấp AT đã có chứa hộp số vô cấp CVT và hộp số tự động DCT (ly hợp kéo) có công dụng giúp người sử dụng không cần dùng pê đan côn ly hợp khi có nhu cầu cần sang số.

Tương tự hộp số MT, xe có hộp số 6 cấp AT mang lại trải nghiệm lái thú vị và phấn khích hơn xe có hộp số vô cấp CVT.

Nhìn chung, mỗi loại hộp số sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ có sự lựa chọn sản phẩm khác nhau sao cho phù hợp với bản thân mình nhất.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong thế nào là hộp số vô cấp CVT và cách sử dụng hộp số vô cấp CVT rồi. Chúc cả nhà sẽ có những lựa chọn tuyệt với và phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *