Cấu tạo bầu trợ lực chân không và những điều cần biết

Thông thường bầu trợ lực phanh ở các xe ô tô có 2 loại là bầu trợ lực chân không và bầu trợ lực thủy lực. Nhưng đa số các xe ô tô đều sử dụng loại bầu trợ lực chân không. Vậy bạn đã hiểu gì về bầu trợ lực chân không này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu tạo bầu trợ lực chân không và các vấn đề về bầu trợ lực chân không mà bạn nên biết trong quá trình vận hành xe ô tô nhé.

Cấu tạo bầu trợ lực chân không
Cấu tạo bầu trợ lực chân không và những điều cần biết

Định nghĩa bầu trợ lực chân không là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động và cấu tạo bầu trợ lực chân không, chúng ta hãy tìm hiểu rõ khái niệm của bầu trợ lực chân không trước nhé.

Bầu trợ lực chân không là một bộ phận của hệ thống phanh xe ô tô mà tại đây sử dụng độ chênh lệch giữa chân không của động cơ và áp suất của khí quyển từ đó khuếch đại được lực ấn của chân phanh.

Nhiệm vụ chức năng của bầu trợ lực chân không

Bầu trợ lực chân không được lắp đặt tại vị trí giữa bàn đạp phanh và xi lanh tổng phanh có nhiệm vụ và chức năng là làm giảm đi sức phản lực của bàn đạp phanh, tạo ra một lực lớn với hình thức tăng lực tỷ lệ thuận với lực ấn khi đạp phanh từ đó giúp người sử dụng có thể điều khiển dễ dàng mà không cần sử dụng một lực quá lớn lên bàn đạp phanh.

Để có thể hiểu rõ bản chất của bầu trợ lực chân không, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về nguyên lý hoạt động và cấu tạo bầu trợ lực chân không dưới đây nhé.

Cấu tạo bầu trợ lực chân không

Cấu tạo bầu trợ lực chân không bao gồm các bộ phận sau đây:

  1. Thanh điều khiển van không khí
  2. Cần đẩy
  3. Pit tông bộ trợ lực
  4. Thân bộ trợ lực
  5. Màng ngăn
  6. Lò xo màng
  7. Thân van
  8. Đĩa phản lực
  9. Bộ lọc khí
  10. Phớt thân bộ trợ lực
  11. Buồng áp suất biến đổi
  12. Buồng áp suất không đổi
  13. Van 1 chiều
  14. Xi lanh của phanh

Hình ảnh minh họa chi tiết cấu tạo bầu trợ lực chân không

Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không

Sau khi tìm hiểu xong cấu tạo bầu trợ lực chân không, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không. Như bản chất về chức năng của bầu trợ lực chân không thì nguyên lý hoạt động của nó cũng dựa trên giá trị cốt lõi là sử dụng độ chênh lệch giữa chân không của động cơ và áp suất của khí quyển để tạo ra 1 lực lớn tỉ lệ thuận với lực ấn lên bàn đạp phanh.

Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không trong các trường hợp điển hình.

Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không khi không có tác động

Khi không có tác động, bầu trợ lực chân không sẽ hoạt động như sau:

Van không khí nối với cần điều khiển van và lò xo phản hồi của van sẽ được kéo về phía bên phải còn van điều chỉnh lúc này sẽ bị lò xo của van đẩy về phía bên trái. Lúc này van không khí sẽ tiếp xúc trực tiếp với van điều chỉnh. Từ đó không khí đi từ bên ngoài vào bầu trợ lực chân không sẽ đi qua lưới lọc sẽ bị chặn lại không thể di chuyển tiếp tục vào buồng áp suất biến đổi.

Khi đó, van chân không của thân van sẽ bị tách ra khỏi van điều chỉnh từ đó tạo ra một khoảng không thông giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi (có chân không). Nhờ vậy mà lò xo của màng ngăn sẽ đẩy được pit tông sang phía bên phải.

Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không khi đạp phanh

Khi có tác động từ việc đạp phanh, cần điểu khiển van sẽ tạo ra một lực đẩy van không khí về phía bên trái. Lúc này, lò xo của van điều chỉnh cũng tạo ra lực đẩy van không khí về phía bên trái (khi van không khí tiếp xúc với van chân không làm cho lối thông giữa 2 buồng áp suất không khí bị gián đoạn) và khi rời xa van điều chỉnh sẽ giúp cho luồng không khí từ bên ngoài có thể đi vào buồng áp suất biến đổi sau khi đã đi qua lưới lọc không khí.

Khi đó, độ chênh lệch áp suất giữa hai buồn áp suất khiến cho pit tông sẽ di chuyển sang bên trái, từ đó giúp cho đĩa phản lực tạo ra lực đẩy cần đẩy bộ trợ lực về phía bên tay trái và giúp làm tăng lực phanh.

Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không khi giữ phanh

Khi bạn đạp phanh nhẹ hoặc rà phanh thì cần điều khiên van và van không khí sẽ không dịch chuyển nhưng pit tông vẫn sẽ dịch chuyển về phía bên trái nhờ sự chênh lệch áp suất. Khi đó van điều khiển sẽ di chuyển theo pit tông và tiếp xúc với van chân không, tại thời điểm này không khí từ bên ngoài sẽ không thể vào được buồng áp suất biến đổi, do đó mà áp suất bên trong buồng vẫn ở trong trạng thái ổn định.

Lúc này sẽ có một độ chênh lệch áp suất không đổi giữa hai buồng áp suất không đổi và biến đối làm cho pit tông không dịch chuyển nữa và duy trì được lực phanh ổn định cho xe.

Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không khi đạp tối đa lực phanh

Trường hợp bạn đạp bàn đạp khanh ở mức tối đa, van không khí sẽ được di chuyển hoàn toàn tách ra khỏi van điều khiển. Lúc này, buồng áp suất biến đổi sẽ được nạp đầy không khí từ phía bên ngoài đi vào, từ đó tạo nên độ chênh lệch áp suất lớn nhất giữa hai buồng áp suất biến đổi và không đổi giúp tạo ra tác dụng cường hóa cực đại lên pit tông.

Khi đã tạo ra tác dụng cường hóa lên pit tông, thì bạn có tạo thêm bao nhiêu lực tác động lên bàn đạp thì tác dụng cường hóa này sẽ không thay đổi, lực bổ sung này chỉ ảnh hưởng đến càn đẩy bộ trợ lực và được truyền đến xi lanh chính.

Nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực chân không khi không có chân không

Trong trường hợp chân không không tác động vào bộ trợ lực phanh thì sẽ không tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa hai buồng áp suất và pit tông sẽ được đẩy về phía bên phải (phanh được thả ra)

Nhưng, trong trường hợp này mà bạn vẫn tác động một lực lên bàn đạp phanh thì cần điều khiển van vẫn sẽ hoạt dộng dịch chuyển về phía bên trái và tạo ra lực đẩy van không khí, đĩa phản hồi và cần đẩy bộ trợ lực. Lúc này pit tông của xi lanh chính sẽ tạo ra một tác động lực phanh lên phanh. Bên cạnh đó, văn không khí sẽ được đẩy vào chốt chăn van, từ đó pit tông cùng thắng lực của lò xo màng ngăn sẽ dịch chuyển về phía bên tay trái.

Nhìn chung, khi không có tác động từ chân không thì phanh vẫn hoạt động bình thường. Nhưng do không có bộ trợ lực hỗ trợ nên khi đạp bàn đạp phanh, bạn có thể sẽ cảm thấy bàn đạp phanh rất nặng và bạn cần tạo ra một lực lớn để đạp phanh.

Nên kiểm tra thay thế bầu trợ lực chân không vào lúc nào?

Để việc vận hành xe diễn ra suôn sẻ bạn nên kiểm tra bầu trợ lực chân không định kì theo chỉ dẫn của hãng hoặc khi bạn cảm thấy bầu trợ lực chân không đang gặp vấn đề. Dưới đây là một số dấu hiệu có thể cho thấy bầu trợ lực chân không của bạn đang gặp vấn để:

Pedal phanh nặng nề so với lúc bình thường

Bầu trợ lực chân không có tác dụng hỗ trợ lực khi đạp phanh giúp người lái xe dễ dàng khi thao tác. Do đó, khi bạn đạp phanh mà thấy nặng và phải tạo lực lớn để đạp so với lúc bình thường, thì có thể bầu trợ lực chân không của bạn đang có vấn đề. Do đó bạn hãy mang xe đến các trung tâm uy tín để kiểm tra và tìm phương thức xử lý phù hợp và kịp thời.

Phanh không ăn như bình thường

Thường khi bầu trợ lực chân không xảy ra sự cố, hoặc gặp vấn đề trục trặc thì lúc bạn đạp phanh phải dùng nhiều lực hơn, khi đó bạn có thể cảm thấy phanh xe không được ăn như lúc bình thường mà bạn hay sử dụng

Pedal cao hơn bình thường

Khi bàn đạp phanh bị cao hơn so với bình thường và bạn phải để chân cao hơn mới có thể đạp chân phanh. Lúc này bạn cũng cần mang xe đi kiểm tra để đảm bảo được an toàn cho bản thân khi di chuyển.

Tốc độ của động cơ thất thường

Do bầu trợ lực chân không có tác dụng ngăn khí chui vào buồng áp suất. Do đó, nếu màng ngăn khí này gặp vấn đề sẽ có thể làm không khí đi vào buồng áp suất, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến động cơ máy. Do đó bạn nên mang xe đi kiểm tra khi thấy động cơ xe không còn được ổn định.

Có tiếng kêu khi đạp phanh

Khi hệ thống trợ lực có vấn đề cũng có thể phát ra các âm thanh khó chịu khi bạn đạp phanh. Do đó, khi có những âm thanh này, cũng đồng nghĩa với việc bạn nên mang xe đi kiểm tra để tránh các hư hỏng phát sinh khi để lâu.

Cách xử lý khi cấu tạo bầu trợ lực chân không bị hư hỏng

Hầu như với bầu trợ lực chân không khi bị hư hỏng hoặc gặp sự cố thì bạn không thể tự mình sửa chữa. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân, đảm đảm được hiệu suất làm việc của xe, bạn nên mang xe ô tô của mình đến các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng uy tín hoặc trung tâm bảo dưỡng của hàng để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Trường hợp nếu bạn không mang xe đi kiểm tra kịp thời các vấn đề về bầu trợ lực chân không có thể sẽ bị lỗi nặng hơn và tồi tệ hơn thì có thể làm ảnh hưởng đến các động cơ khác của xe và sự an toàn của chính bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về định nghĩa, chức năng, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động, cấu tạo bầu trợ lực chân không và các lưu ý mà bạn cần biết khi sử dụng xe mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bạn. Hy vọng với bài viết trên, các bạn sẽ có những chuyến đi an toàn nhất cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *